Thứ Năm, 25 tháng 11, 2010

“Tại sao không phải thân nhân của bà Hồ Nhu (tại Cồn Dầu) mà lại tham gia đám tang?“

Chắc hẳn cho dù bất cứ ai khi chứng kiến trực tiếp hoặc gián tiếp phiên tòa xét xữ giáo dân Cồn Dầu của tòa án nhân Quận Cẩm Lệ cũng sẽ phải há hốc mồm khi nghe vị chánh án hỏi những bị cáo.
Một câu hỏi của vị chánh án vô lương tri ở tòa án nhân dân Quận Cẩm Lệ - tạm gọi là không còn trái tim của con người: “Tại sao không phải thân nhân của bà Hồ Nhu (tại Cồn Dầu) mà lại tham gia đám tang?“ Người đọc không hình dung ra được vị chánh án diện mạo ra sao, nhưng câu hỏi trên đã cho thấy tình nghĩa xóm làng đùm bọc lẫn nhau và nghĩa tử là nghĩa tận đã bị bào mòn đến tận cùng trong tâm thức của người cộng sản Việt Nam.  
                                                 
                                ông ta có giống như thế này không nhĩ???                                       
Ngược lại trong ngày hôm qua, thứ ba 26/10/2010 toàn quốc đọc được thư của gia đình tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã gữi lời cảm ơn sau lễ tang phu nhân tổng bí thư. Toàn văn lời cám ơn ghi như sau theo TTXVN:"Gia đình chúng tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể Trung ương và địa phương, Ban Tổ chức lễ tang, các cơ quan ngoại giao và bạn bè quốc tế, họ hàng nội ngoại cùng thân bằng cố hữu đã đến viếng, gửi vòng hoa, điện chia buồn, dự lễ truy điệu và tiễn đưa người thân chúng tôi là bà Lý Thị Bang, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, sinh ngày 7/12/1942, mất ngày 24/10/2010, hưởng thọ 69 tuổi về nơi an nghỉ cuối cùng.
Trong lúc tang gia bối rối, có điều gì sơ suất, gia đình xin được lượng thứ. Thay mặt gia đình. (Chồng: Nông Đức Mạnh)"

Câu hỏi “Tại sao không phải thân nhân của bà Hồ Nhu (tại Cồn Dầu) mà lại tham gia đám tang?“ của vị chánh án ở tòa án nhân dân Quận Cẩm Lệ bây giờ được đặt ra cho tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam, ông Nông Đức Mạnh: “Tại sao không phải thân nhân của bà Lý Thị Bang mà tất cả cá nhân và đoàn thể đến dự lễ truy điệu và tiễn đưa được gia đình tang gia nhận được lời cám ơn trang trọng như thế?“

Cùng một việc tham dự tiễn đưa và chôn một người chết: một bên thành tội đồ, một bên thành công ơn.
Chứng kiến cảnh này tất cả chúng ta đều cảm thấy lo sợ, không biết rằng một ngày nào đó chúng ta có bị bắt khi vừa đi đám tang một láng giềng về không nhĩ?rồi ông chánh án có hỏi chúng ta là “Tại sao không phải thân nhân của ông(bà) A mà lại tham gia đám tang“ không nhĩ? nếu ông chánh án có hỏi như thế thật thì không biết chúng ta sẽ phải trả lời như thế nào đây?Tôi nghĩ lúc đó chúng ta nên vờ nhận là mình là anh em bà con xa của của người vừa mới qua đời, hoặc là chúng ta cúi đầu nhận tội để được hưỡng sự khoan hồng của pháp luật.
Tôi từng đọc một câu danh ngôn như thế này:"Trên đời này chỉ có hai người tốt, một người vừa mới qua đời và một người chưa được sinh ra"(tôi quên mất tác giả là ai rồi) khi đọc xong câu danh ngôn này tôi thấy nó rất hay và cũng rất đúng nhưng giờ thì chắc là tôi và cả chúng ta nữa, chắc sẽ phải suy nghĩ lại xem nó có thật sự đúng không? Tại vì trong trường hợp bà Hồ Nhu bà cũng vừa mới chết nhưng bà làm cho những người đưa tang bà phải chiu cảnh bắt bớ, xét xữ và có thể là tù đày nữa...như thế thì làm sao mà chúng ta có thể nói bà Hồ Nhu là người tốt như câu danh ngôn đó được.
Quay lại với ông chánh án tôi nghĩ rằng chắc ông ta chưa từng đi đưa tiễn một người nào đó(ngoại trừ những người thân của ông ta) về nơi an nghĩ cuối cùng cả. Hiện tại trong pháp luật Việt Nam chưa có điều luật nào quy định "cấm không phải là người thân thì không được đi đưa đám" cả. Nhưng mà biết đâu được nếu một ngày nào đó ông chánh án Quận Cẩm Lệ này mà nằm trong cơ quan Lập Pháp thì chúng ta được chiêm ngưỡng một đạo luật mới của nhân loại cũng nên.Không biết lúc đó mọi người sẽ có suy nghĩ như thế nào nhĩ???
Đúng là trên đời có thật nhiều chuyện khó tin nhưng chắc không ai tin được trong thế kỷ 21 có một vị chánh án Việt Nam vô lương tri đến thế!
                                                                                                                      Nguồn:Vietcatholic.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét